ข่าวสาร

 

ทหารหิ้ว เนม มือถ่ายคลิปแอบถ่าย โฟร์-มด เค้นสอบ ผู้บังคับบัญชางงลูกน้องถูกกล่าวหา ด้าน ตร.เจอเด็กแว้นเมืองขอนแก่นให้การมัดมือถ่ายคลิปตัวจริง แต่ไม่กล้าเป็นพยาน หวั่นถูกอุ้ม พร้อมประสาน พฐ.เตรียมเครื่องจับเท็จ “ผู้การวิสุทธิ์” ขู่ให้รีบโผล่มอบตัวก่อนถูกจับ “พิช” แฟนโฟร์ โวยมือถ่ายคลิปโฟร์ไม่ใช่ผู้ชาย เซียนกล้องมือถือเผยใช้มือถือราคาแพงถ่าย

 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 กันยายน พ.ต.อ.นวพล กันคล้อย ผกก.ฝป 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และสตรี (บก.ปดส.) ได้เรียกพนักงานสอบสวนในการคลี่คลายคดีคลิปแอบถ่ายสองนักร้องสาววัยรุ่น “โฟร์-มด” เข้าประชุมเพื่อกำหนดทิศทางในการทำงานติดตามตัวคนแอบถ่ายคลิปที่แท้จริง หลังจากมีหลักฐานระบุว่าผู้ที่มามอบตัว 3 คน รวมทั้งผู้ที่ถูกซัดทอดรายอื่นๆ ในขณะนี้ยังไม่ใช่ผู้กระทำความผิดที่แท้จริง โดยใช้เวลาประชุมข้อมูลนานกว่า 3 ชั่วโมง

 พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร ผบก.ปดส. กล่าวว่า ขณะนี้ตำรวจทราบแล้วว่า นายปิยะนัส กาบละคร หรือเนม ที่ถูกกลุ่มที่มามอบตัวซัดทอดว่าเป็นคนใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายคลิป เป็นทหารเกณฑ์อยู่ที่ จ.นราธิวาส แต่ทราบว่านายปิยะนัสไม่ใช่คนที่ถ่ายคลิป ส่วนคนที่กระทำความผิดตัวจริง เท่าที่ทราบยังลอยนวลอยู่ใน จ.ขอนแก่น การที่ทั้งหมดให้การซัดทอดนายปิยะนัสเนื่องจากต้องการให้ตำรวจทำงานยากขึ้นในการติดตามตัวนายเนม


 พล.ต.ต.วิสุทธิ์กล่าวย้ำว่า ตัวการที่แท้จริงได้กำหนดตุ๊กตาในเรื่องมา 5 ตัว ยอมรับว่าตัวละครทั้งหมดที่ตั้งมาอาจมีส่วนรู้เห็นต่อการถ่ายคลิปดังกล่าว แต่ไม่ใช่คนลงมือถ่าย อาจเพียงแค่เป็นคนแอบดูเท่านั้น ซึ่งคนที่บงการได้วางเกมมาเป็นอย่างดี ให้คนเหล่านี้เข้ามอบตัว เพราะคดีแค่ลหุโทษ อีกทั้งยังทราบว่าคดีขาดอายุความไปแล้ว ไม่สามารถเอาผิดได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งแฟนสาวของนายเนม ที่เป็นคนโหลดคลิปลงคอมพิวเตอร์เป็นตัวละครที่ถูกตัดตอนไป เพราะเป็นตัวละครสำคัญในคดี แต่กลับไม่มีเบาะแสใดๆ


 ผบก.ปดส.กล่าวอีกว่า เห็นได้ว่าคนร้ายที่มามอบตัวครั้งนี้มีข้อน่าสงสัยหลายอย่าง โดยเฉพาะนายโด้ ที่อ้างว่าเป็นพ่อครัวของโรงแรม แต่พอมีรายการโทรทัศน์ไปถ่ายกลับกลายเป็นพนักงานต้อนรับ ตรงนี้เห็นได้ว่าเป็นการให้การที่ขัดต่อหลักฐาน ถึงจะอ้างว่าโรงแรมดังกล่าวทำงานระบบครอบครัว จากตำแหน่งพ่อครัวบางครั้งต้องไปช่วยต้อนรับแขกที่มาพักด้วย ตรงนี้เป็นการอ้างที่ฟังไม่ขึ้น เพราะตำแหน่งแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ไม่ใช่คนรดน้ำต้นไม้แล้วไปช่วยทำสวน อย่างนี้ยังเป็นไปได้ เพราะงานใกล้เคียงกัน ที่นายโด้กล้าสาบาน ตนก็ไม่ได้บอกว่านายโด้ไม่เกี่ยวกับคลิปนี้ นายโด้อาจจะเป็นคนแอบดู แต่คนถ่ายคลิปไม่ใช่นายเนมตามที่กลุ่มนี้กล่าวอ้าง


 “คนที่แอบถ่ายตัวจริง ทางเรารู้มานานกว่า 3 สัปดาห์ เราสอบถามกลุ่มเด็กแว้นใน จ.ขอนแก่นกว่า 20 คน ที่รับการส่งต่อคลิปนี้ต่อๆ กันมาก็รู้กันดีว่าใครเป็นคนถ่าย และมีการส่งต่อคลิปนี้กันมาภายในจังหวัดนานกว่า 14-15 เดือนแล้ว แต่ทั้งหมดไม่กล้าให้การอย่างเป็นทางการ เพราะต้องยอมรับว่าคนแอบถ่ายเป็นคนมีฐานะ และมีบารมีในพื้นที่ ส่วนหลักฐานทางเทคนิคนั้น เราก็ลองใช้โทรศัพท์โนเกียรุ่น เอ็น 72 รุ่นเดียวกับที่อ้างว่าใช้ถ่ายคลิปไปลองถ่ายแล้วเอาไปให้ผู้เชี่ยวชาญดูก็บอกว่ามือถือรุ่นนี้ถ่ายวิดีโอออกมาได้ไม่คมชัดแบบเดียวกับในคลิปนี้แน่นอน” พล.ต.ต.วิสุทธิ์กล่าว


 ส่วนการนำตัวผู้ต้องหาที่เข้ามามอบตัว และให้การมีพิรุธจนอาจต้องนำเข้าเครื่องจับเท็จนั้น พล.ต.ต.วิสุทธิ์กล่าวว่า คงจะเป็นกระบวนการต่อไป แต่อาจไม่จำเป็นต้องนำเข้าเครื่องจับเท็จก็ได้ หากสามารถพิสูจน์ได้ว่าคนร้ายที่แท้จริงคือใคร ส่วนนายเนมนั้นก็ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเรียกตัวมาสอบในตอนนี้ เพราะไม่ใช่ผู้ร้ายตัวจริงแน่นอน


 “ผมขอประกาศให้คนร้ายตัวจริงรู้ว่า ขอให้ออกมามอบตัวกับผมตอนนี้ เพราะจะไม่มีความผิด ผมเอาตำแหน่งเป็นประกัน ถ้าเป็นแค่คนแอบถ่าย ไม่ใช่เป็นคนเผยแพร่คลิป เพราะคดีขาดอายุความไปแล้ว ไม่สามารถเอาผิดได้ในคดีลหุโทษที่มีอายุความแค่ 1 ปี เพราะความจริงจะได้ปรากฏ แต่ถ้าหากไม่มามอบตัวแล้ว เรามีหลักฐานเพียงพอที่จะเรียกตัวมาสอบสวน หรือจับกุมตัวได้แล้วสอบปากคำพบว่าให้การเป็นเท็จก็จะโดนข้อหาให้การอันเป็นเท็จต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นคดีอาญา ยอมความไม่ได้ มีโทษทั้งจำและปรับ” ผบก.ปดส.กล่าว


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมของพนักงานสอบสวนในวันนี้เป็นส่วนของประเด็นสำคัญๆ 5-6ประเด็น ที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะจะส่งผลต่อรูปคดี แนวทางการสืบสวนคดีหลักๆ ที่จะดำเนินการต่อไปคือพนักงานสอบสวนจะทำหนังสือประสานไปยังกองทัพเรือที่นายเนมสังกัดเป็นทหารนาวิกโยธินประจำการอยู่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อขอให้ส่งตัวมาให้ปากคำ หากว่านายเนมติดภารกิจต้องปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะลงไปสอบปากคำ คาดว่าหนังสือจะสามารถส่งไปยังต้นสังกัดของนายเนมได้ในสัปดาห์หน้า


 นอกจากนี้ พ.ต.อ.นวพล ยังได้ทำหนังสือถึงกองพิสูจน์หลักฐาน พร้อมกับส่งวัตถุพยาน ได้แก่ แผ่นซีดีคลิปของสองนักร้องสาว และโทรศัพท์มือถือโนเกียรุ่น เอ็น 72 พร้อมกับรายละเอียดการทำงานในส่วนการบันทึกวิดีโอของกล้องมือถือรุ่นดังกล่าว คือบันทึกวิดีโอภาพเคลื่อนไหว (Video recording) มีคุณสมบัติคือ ซูมดิจิทัล 4 เท่า (4xdigital zoom) ขนาดวิดีโอ CIF (352×288 พิกเซล), 15 เฟรมต่อวินาที บันทึกวิดีโอไม่จำกัด (Video capture time) รองรับไฟล์วิดีโอ : AMR-NB, AMR-WB, AAC, RealAudio, RealVideo, H.263, MPEG-4 แนบไปด้วย


 ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ส่วนการประสานงานเรื่องการนำตัวพนักงานโรงแรม รวมทั้งเจ้าของโรงแรมเข้าเครื่องจับเท็จนั้น พนักงานสอบสวนยังได้ส่งสรุปประเด็นการสอบสวนที่ผ่านมาให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการด้านเครื่องจับเท็จแล้ว เพื่อให้ผู้ชำนาญการจัดทำชุดคำถามสำหรับใช้ในการซักถามผู้ที่จะเข้าเครื่องดังกล่าว ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้ชำนาญการว่าจะพร้อมเมื่อใด จึงจะประสานกลับมายังพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้ติดต่อกับพนักงานโรงแรมทั้ง 3 คน เพื่อขอสอบปากคำเพิ่มเติม แต่ปรากฏว่าไม่สามารถติดต่อได้ ในเรื่องนี้มีรายงานว่าอาจจะเป็นผลดีต่อพนักงานสอบสวนเนื่องจากยิ่งปล่อยให้เวลาเนิ่นนานไป หรือไม่ยอมเข้าเครื่องจับเท็จก็จะเป็นพิรุธที่อาจส่งผลต่อรูปคดีได้


 นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า พนักงานสอบสวนได้ติดต่อขอสอบปากคำสองนักร้องสาวผู้เสียหายเพิ่มเติมแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 กันยายน ที่ผ่านมา แต่ผู้เสียหายทั้งสองติดภารกิจ ไม่สามารถให้ปากคำเพิ่มเติมได้ ทั้งนี้พนักงานสอบสวนได้นัดหมายเพื่อสอบปากคำอีกครั้ง ผู้เสียหายทั้งสองได้ติดต่อนัดวันเวลาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่เปิดเผยเรื่องสถานที่และวันเวลา


 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายเนม ปัจจุบันเป็นทหารกองประจำการที่ถูกส่งมาช่วยราชการในสังกัดชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 32 ที่ตั้งฐานปฏิบัติการอยู่ในพื้นที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ล่าสุด มีรายงานว่า ขณะนี้นายเนมถูกควบคุมตัวไปสอบปากคำเบื้องต้นที่ฐานปฏิบัติการทหารแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.นราธิวาส เพื่อให้ชี้แจงถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยไม่ยอมเปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปสังเกตการณ์ ว่าสรุปแล้วนายเนมกระทำผิดจริงหรือไม่อย่างไร และจะสามารถชี้ชัดได้ว่า 3 ผู้ต้องสงสัยที่เข้ามอบตัวมีการจัดฉากหลอก
 พล.ต.ต.วิสุทธิ์หรือไม่

ด้าน นาวาโทวรวุฒิ ศิลป์ประกอบ ผบ.ฉก.นราธิวาสที่ 32 กล่าวว่า จากการที่ได้เรียกพลทหารปิยะณัฐ มาสอบถามเบื้องต้นนั้น พลทหารปิยะณัฐ ยังสับสนกับเรื่องที่เกิดขึ้นหลังจากถูกอ้างถึงว่าเป็นคนถ่ายคลิป และกำลังให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายดูแลอยู่ ยังไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้ ประกอบกับพลทหารปิยะณัฐ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ด้านความมั่นคงอยู่ในพื้นที่ เรื่องนี้ต้องรอความชัดเจนจากเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องที่เกิดขึ้นก่อน โดยส่วนตัวยังไม่เชื่อว่าผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นคนทำ

ด้านนายพิชญ์ กาไชย หรือ “พิช” หนึ่งในสมาชิกวง ซี-ควินท์ ซึ่งเป็นเพื่อนชายคนสนิทของ นักร้องสาวโฟร์ กล่าวประณามมือถ่าย และปล่อยคลิป “โฟร์-มด” ว่าไม่ใช่ผู้ชาย เพราะเป็นการกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง


 “อยากฝากไปบอกว่าเขาไม่ใช่ผู้ชาย ไม่แมนเลยแม้แต่นิดเดียว และไม่รู้จะใช้คำพูดอะไรมาเปรียบ ทุกวันนี้โฟร์ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ และแม้ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เจอโฟร์ แต่โทรให้กำลังใจบ้าง ถามว่าผมโกรธแทนไหม ก็คือ ผมจะโกรธแทนในฐานะผู้ชายคนหนึ่งที่ได้ยินเรื่องแบบนี้ เราก็รู้สึกว่าการกระทำแบบนี้มันไม่สมควรเลย” นายพิชญ์กล่าว


 นอกจากนี้ นักร้องวัยรุ่นคนดังบอกด้วยว่า ตอนนี้เพื่อนสาวคนสนิทรู้สึกแย่พอแล้ว จริงๆ ไม่อยากพูดถึงเรื่องนี้อีก แต่ถ้าถามความรู้สึก ก็รู้สึกเห็นใจ ซึ่งได้แต่ปลอบใจน้องโดยบอกไปว่า อย่าไปสนใจคนกลุ่มน้อยๆ ที่มาทำเราแบบนั้น ยังมีแฟนคลับ มีพี่ๆ น้องๆ ร่วมค่ายที่หวังดีและเป็นกำลังใจให้อยู่

 “ผมรู้เรื่องคลิปนี้ก่อนที่จะตกเป็นข่าวโด่งดังเสียอีก เพียงแต่คิดว่าเป็นคลิปหน้าเหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นกับดาราหลายต่อหลายคน ไม่คิดว่าจะเป็นคลิปแอบถ่ายแบบนี้ ตอนแรกที่ผมยังไม่เห็นภาพก็รู้สึกเป็นห่วงอยู่แล้ว พอมารู้เพิ่มตอนหลัง และได้เห็นก็ยิ่งเป็นห่วง ถามว่าเขามาปรึกษาอะไรหรือเปล่า เขาไม่ได้มาปรึกษาอะไรหรอก อย่างที่บอกว่าผมกับโฟร์ไม่อยากพูดถึงเรื่องนี้อีก” นายพิชญ์กล่าว

 ขณะที่แหล่งข่าวที่เชี่ยวชาญด้านกล้องโทรศัพท์มือถือ จ.ขอนแก่น รายหนึ่งวิเคราะห์ว่า ตามที่ดูภาพถ่ายจากคลิปวิดีโอสองนักร้องดัง “โฟร์-มด” ที่ถูกแอบถ่ายว่า เป็นภาพที่ถูกบันทึกด้วยกล้องจากโทรศัพท์มือถือ เพราะเมื่อ 2 ปีก่อน เป็นช่วงที่นิยมถ่ายคลิปวิดีโอกันมาก ซึ่งโทรศัพท์มือถือรุ่นที่บันทึกภาพได้ขณะนั้น หากเป็นบุคคลที่มีฐานะ ก็จะใช้มือถือรุ่นที่มีราคา 7,000 บาทขึ้นไป ที่นิยมขณะนั้น คือยี่ห้อโนเกีย N70, N72 ซึ่งมีราคาสูงถึง 1.8 หมื่นบาท

 โดยคุณภาพของกล้องมือถือรุ่นดังกล่าวจะถ่ายภาพได้คมชัดถึง 2 ล้านพิกเซล และรุ่น N73 กล้องมีความคมชัดถึง 3.2 ล้านพิกเซล ซึ่งถือว่าภาพที่ถ่ายออกมานั้นให้ความคมชัดเป็นอย่างมาก แต่หากเป็นคนที่มีเงินไม่มากนัก ก็จะใช้ยี่ห้อ โนเกีย รุ่น 6230i ซึ่งคุณภาพของกล้องรุ่นนี้ จะถ่ายภาพได้ 1.2 ล้านพิกเซล

 ดังนั้นการถ่ายภาพผ่านพัดลมดูดอากาศ จะต้องเป็นกล้องที่มีขนาดเล็ก เพราะคนที่ถ่ายมีการเปิดปิดบานเกร็ดเพื่อหลบไม่ให้เห็นอยู่ตลอด และหากเป็นกล้องดิจิทัล หากหลบแล้วกลับมาถ่ายใหม่ กล้องจะถ่ายภาพได้ไม่ชัดในทันที เพราะต้องใช้ระยะเวลาในการปรับสภาพแสง

 แหล่งข่าวกล่าวว่า หลังจากถ่ายคลิปมาแล้ว ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแอบถ่ายในครั้งนี้จะต้องมีความรู้ในการเอาภาพจากโทรศัพท์มือถือมาโหลดเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อแปลงไฟล์ ซึ่งหากผู้ถ่ายใช้โปรแกรม 3GP ซึ่งเป็นไฟล์ภาพที่มีขนาดใหญ่ หากถ่ายมา 1 นาที ภาพจะมีขนาดถึง 5.5 เมกะไบต์ หากถ่ายเป็น MP4 ถ่าย 1 นาที ภาพจะมีขนาดใหญ่ถึง 6.8 เมกะไบต์ จึงต้องนำมาแปลงไฟล์ให้เป็น AVI โดยการใช้โปรแกรมแปลงไฟล์ ซึ่งมีขายทั่วไปตามร้านจำหน่ายคอมพิวเตอร์ในราคาแผ่นละ 80 บาท เมื่อแปลงแล้วก็จะมีขนาด 3.3 เมกะไบต์ หรือ 2 เมกะไบต์ เพื่อนำไปโหลดเข้าสู่อินเทอร์เน็ต และให้โทรศัพท์มือถือรุ่นอื่นๆ โหลดเป็นคลิปวิดีโอได้ และรองรับให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องสามารถเปิดดูได้

 แหล่งข่าวจากชุดสืบสวนรายหนึ่งกล่าวว่า หากตั้งข้อสังเกตในฐานะนักสืบพบว่า กรณีภาพคลิปดังกล่าวว่า ถ่ายจากโทรศัพท์มือถือหรือถ่ายจากกล้องดิจิทัล พิสูจน์ได้ง่ายๆ เพราะหากถ่ายจากมือถือภาพที่ได้ใน 1 วินาที จะมี 15 เฟรม แต่หากถ่ายจากกล้องวิดีโอดิจิทัล จะมี 25 เฟรมขึ้นไป นอกจากนี้ โทรศัพท์มือถือรุ่น N72 หากกดบันทึกภาพ จะมีไฟสว่างเหมือนหลอดนีออนเล็กข้างตัวกล้อง ซึ่งในการบันทึกภาพช่วงหนึ่ง ที่มีการหลบภาพลงข้างบานพับ มีแสงสะท้อนที่เกิดจากเลนข้างมือถือปรากฏอยู่ด้วย

 “รวมทั้งช่วงท้ายของการบันทึก มีเสียงผู้ชายพูดภาษาอีสานว่า มันจะไปเห็นจั่งได๋ (แปลว่า มันจะไปเห็นได้อย่างไร) เป็นเสียงของนายโด้ พ่อครัวอย่างชัดเจน ซึ่งเรื่องเหล่านี้น่าจะพิสูจน์ได้ไม่ยาก” แหล่งข่าวกล่าว

 

Leave a response and help improve reader response. All your responses matter, so say whatever you want. But please refrain from spamming and shameless plugs, as well as excessive use of vulgar language.

ใส่ความเห็น